โรงเรียนมหาราช ๒

หมู่ที่ 6 บ้านมหาราช ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-366762

ทราพีเซียส อธิบายเกี่ยวกับโครงสร้างและหน้าที่ของกล้ามเนื้อ ทราพีเซียส

ทราพีเซียส กล้ามเนื้อทราพีเซียสเป็นหนึ่งในกล้ามเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายของเรา มีหน้าที่รับผิดชอบการทำงานของเส้นประสาทสั่งการที่สำคัญมากมาย ดังนั้นเราจึงไม่ควรละเลยการยืดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อทราพีเซียสเป็นกุญแจสำคัญในการทำงานของกล้ามเนื้อหลังตรวจสอบแบบฝึกหัดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับกล้ามเนื้อทราพีเซียสเพื่อบรรเทาอาการปวดเสริมสร้างความแข็งแรงและปรับปรุงของกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อทราพีเซียสอยู่ที่หลังส่วนบน เป็นส่วนหนึ่งของกล้ามเนื้อหลังและมีบทบาทสำคัญในร่างกายมนุษย์ ช่วยให้เราขยับแขนและกระดูกสันหลังส่วนบนได้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากการใช้ชีวิตแบบนั่งนิ่งๆ ซึ่งตอนนี้เป็นความเสื่อมของกล้ามเนื้ออาการปวดกล้ามเนื้อทราพีเซียสอาจเป็นเรื่องน่ารำคาญและไม่เป็นที่พอใจ เพื่อป้องกันสิ่งนี้คุณควรออกกำลังกายอย่างเป็นระบบเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อทราพีเซียสและยืดกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อทราพีเซียสตั้งอยู่ที่ส่วนบนของหลังและมีรูปร่างคล้ายสามเหลี่ยมกล้ามเนื้อทราพีเซียสด้านขวาและด้านซ้ายรวมกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนมันครอบคลุมกล้ามเนื้อหลังที่กว้างที่สุดและเป็นส่วนหนึ่งของกล้ามเนื้อผิวเผินและกระดูกสันหลังมันเป็นกล้ามเนื้อแบนและเส้นใยของมันไหลเฉียงลงและไปทางด้านข้างซึ่งอยู่ในกระดูกสันหลัง หน้าที่ของทราพีเซียสขยายจากศีรษะไปยังกระบวนการของกระดูกสันหลัง 12 ชิ้น

เส้นใยด้านล่างของกล้ามเนื้อทราพีเซียส ติดกับยอดของกระดูกสะบักเส้นใยตรงกลางติดกับอะโครเมียนและเส้นใยด้านบนติดกับส่วนนอกของกระดูกไหปลาร้า ครอบคลุม 1 ใน 3 ของพื้นผิวกล้ามเนื้อนี้มีการปกคลุมด้วยเส้น 2 เส้นขนาบภายนอกของเส้นประสาทส่วนเสริมและกระดูกของส่วนคอรวมถึงหลอดเลือดแดง 4 เส้น ท้ายทอย เหนือศีรษะ คอและกิ่งหลังของหลอดเลือดแดงระหว่างซี่โครงหลังต่อมาคือหน้าที่ของกล้ามเนื้อทราพีเซียสซึ่งมันทำหน้าที่สำคัญหลายอย่าง

ในระบบการเคลื่อนไหวของมนุษย์ทำหน้าที่ของรยางค์บนส่วนบนของมันทำให้สะบักเข้าด้วยกัน ส่วนกลางและส่วนล่างหันสะบักไปที่หน้าอก ส่วนบนของกล้ามเนื้อแบกข้อไหล่ ส่วนล่างออกจากข้อไหล่แล้วยกขึ้นทำงานร่วมกับกล้ามเนื้อบริเวณสะบักและต้นแขนซึ่งทำหน้าที่ยกแขนและกล้ามเนื้อรอมบอยด์ การออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งสำหรับกล้ามเนื้อทราพีเซียสยกแขนไปด้านข้างประกอบด้วยการยกแขนไปทางด้านข้างของร่างกายเท่าๆ กัน

จำไว้ว่าอย่าเลยเส้นของหัวไหล่และเอนลำตัวไปข้างหน้าเล็กน้อยควรถือดัมเบลขนานกับพื้นและงอแขนเล็กน้อย ยกแขนขึ้นคุณสามารถทำแบบฝึกหัดนี้ได้ทั้งนั่งหรือยืนเป็นการยกดัมเบลขึ้นเหนือศีรษะ จำไว้ว่าอย่ายืดข้อศอกหรือใช้ดัมเบลต่ำเกินไปต่อมานำลงมาให้สูงประมาณไหล่ V-Arm Raises-ยกดัมเบลขึ้น นำแขนไปด้านข้างและสร้างรูปตัว V ด้วยแขนของคุณการเคลื่อนไหวเริ่มจากศูนย์กลางของสะโพก ยักไหล่ คว้าบาร์เบลไว้ข้างหน้าคุณแล้วยกขึ้นมาที่กระดูกไหปลาร้าทราพีเซียสที่ด้านบนของการเคลื่อนไหวให้กดค้างไว้สักครู่อย่ายื่นข้อศอกของคุณมากเกินไป จากนั้นค่อยๆ ลดบาร์เบลลง Wide Grip Row-จับบาร์เบลที่กว้างกว่าความกว้างไหล่ออกจากกัน แล้วเอนตัวไปข้างหน้าเกือบเป็นมุมฉากจากนั้นให้ยกน้ำหนักมาที่หน้าอกแล้วค่อยๆ ลดระดับลงอย่าเหยียดแขนตรงกับข้อศอก Pull-ups หรือ lat pulldowns แบบฝึกหัดทั้ง 2 มีหน้าที่เหมือนกัน ฝึกส่วนล่างของกล้ามเนื้อทราพีเซียส

เฉพาะการเคลื่อนไหวเท่านั้นที่แตกต่างกันที่นี่ เมื่อคุณดึงขึ้นคุณได้บริหารกล้ามเนื้อด้วยน้ำหนักของร่างกายทั้งหมด และใช้รูปแบบการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของมนุษย์ ในทางกลับกัน เมื่อดึงเชือกออกจากรอก อย่าลืมหันบาร์ไปทางกระดูกไหปลาร้าและอยู่ในท่านั่งเอนเล็กน้อยอาการปวดกล้ามเนื้อทราพีเซียสจะป้องกันและบรรเทาได้อย่างไร อาการปวดกล้ามเนื้อทราพีเซียสเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยมาก ร่างกายส่วนบนมักจะทำงานหนักเกินไปหรือเพียงแค่นั่งอยู่ที่โต๊ะ

เมื่อเราเกร็งและเกร็งกล้ามเนื้อทราพีเซียสโดยไม่รู้ตัว การนั่งงอหลังอย่างไม่ถูกต้องหรือหนังสือเป็นเวลาหลายชั่วโมง แค่นี้อาการบาดเจ็บก็พร้อมที่จะเกิดขึ้นแล้ว ความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อทราพีเซียสแสดงออกโดยความรู้สึกแสบร้อนและความตึงเครียดที่ไม่พึงประสงค์ซึ่งมักทำให้เกิดปัญหาการหายใจ หากการบาดเจ็บกลายเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลังคุณควรติดต่อนักกายภาพบำบัดทันทีเพื่อป้องกันอาการปวดกล้ามเนื้อทราพีเซียส

คุณควรออกกำลังกายเพื่อยืดและเสริมสร้างกล้ามเนื้อนี้ หากเราทำงานนั่งโต๊ะเราควรหยุดพักจากการนั่งพักสั้นๆ และหลีกเลี่ยงการยกของหนักระหว่างออกกำลังกาย เนื่องจากการทำงานหลายอย่างของหลังส่วนบนทำให้กล้ามเนื้อหลังถูกใช้งานมากมันจะช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ทราพีเซียส ได้อย่างไรมีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการนวด การแช่น้ำร้อนและน้ำเย็นสลับกันรวมถึงขี้ผึ้งรักษา

นอกจากนี้วิธีการต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์การประคบด้วยถุงน้ำแข็งนวดตัวเองแช่น้ำขิงต้านการอักเสบนี่คือชุดของแบบฝึกหัดที่ดีที่สุดสำหรับการยืดกล้ามเนื้อทราพีเซียสคุณสามารถทำแบบฝึกหัดต่อไปนี้ได้แม้ที่บ้านหรือช่วงพักจากงานแต่ละท่าไว้ประมาณ 20 วินาที ทำซ้ำจนกว่าคุณจะรู้สึกผ่อนคลาย ใช้มือจับด้านข้างศีรษะแล้วดึงไปทางไหล่ของแขนขาที่ใช้งานอยู่ทำทั้ง 2 ด้านจับที่ท้ายทอยแล้วดึงให้แน่นที่หน้าอกเอียงศีรษะไปข้างหลังยกแขนขึ้นและไขว้ไว้เหนือศีรษะเพื่อให้ฝ่ามือสัมผัสกัน

หลังจากผ่านไป 20 วินาทีให้เปลี่ยนมือกางแขนออกด้านข้างที่ความสูงระดับอกและดันหน้าอกไปด้านหลังให้แน่น ต่อมาไปที่โต๊ะหรือวัตถุอื่นๆ แล้วก้มตัวไปข้างหน้าโดยวางฝ่ามือไว้บนพื้นผิวพยายามยืดกล้ามเนื้อให้มากที่สุดโดยดันหน้าอกลงมาแค่นี้ก็เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อทราพีเซียสได้แล้ว

บทความที่น่าสนใจ กล้ามเนื้อ อธิบายความรู้เกี่ยวกับโรคผิวหนังและการอักเสบของ กล้ามเนื้อ