โรงเรียนมหาราช ๒

หมู่ที่ 6 บ้านมหาราช ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-366762

นอนหลับ อธิบายสาเหตุที่ทำให้คุณนั้นนอนหลับไม่เพียงพอในแต่ละวัน

นอนหลับ บางครั้งหลังจากนอนหนึ่งคืนภาวะสุขภาพแย่ลงกว่าตอนกลางวัน จากการศึกษาพบว่า การอดนอนเรื้อรังและการนอนถูกขัดจังหวะ เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และแม้กระทั่งโรคอ้วน ข่าวดีก็คือว่าหากคุณนอนพักผ่อนให้เพียงพอสักสองสามคืน อาการเหล่านี้สามารถดีขึ้นได้ ความยากลำบากในอาณาจักรแห่งความฝัน

การวิจัยที่ดำเนินการในสหราชอาณาจักรแสดงให้เห็นว่า คนทั่วไปนอนเพียง 6 ชั่วโมง 36 นาทีในแต่ละคืน ซึ่งน้อยกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ 1 ชั่วโมง 24 นาที ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่มั่นใจว่าคนหนึ่งคนควรนอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงทุกคืน ในหนึ่งปีมีคนสูญเสียการนอนไป 511 ชั่วโมง ซึ่งเท่ากับ 64 คืนเต็ม ไม่น่าแปลกใจเลยที่การอดนอนอย่างต่อเนื่องส่งผลเสียต่อทุกด้านของชีวิตมนุษย์

ผู้เข้าร่วมการทดลองยอมรับว่าประสิทธิภาพในการทำงานลดลงเกือบครึ่ง การนอนน้อยกว่า 8 ชั่วโมงสองครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้ว 28 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสำรวจทำผิดพลาดร้ายแรง ในที่ทำงานครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าความเหนื่อยล้า และความตึงเครียดอันเป็นผลมาจากการอดนอน ทำให้พวกเขาจะไม่มีวันเลิกรากับคนรักได้เลยและอีก 26 เปอร์เซ็นต์ชดใช้กับเด็ก

58 เปอร์เซ็นต์ ของผู้เข้าร่วมการทดลองลืมบางสิ่งบางอย่างอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการอดนอน และ 5 เปอร์เซ็นต์ ถึงกับขึ้นรถเมล์หรือรถไฟใต้ดินผิด อะไรทำให้คนไม่ยอมนอน คุณคิดมากเกินไป บางคนแทนที่จะพักผ่อนและพยายามนอนแม้อยู่บนเตียงก็หาเวลาทำงาน พิสูจน์กรณีของตนในข้อพิพาทและคิดโครงเรื่องของภาพยนตร์ที่พวกเขาดู

คอลลีน คาร์นีย์ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์แห่งศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยดุ๊ก กล่าวว่าการควบคุมความคิดที่ไม่ดีจะทำให้ผู้คนสะดุ้งตื่นจากการนอนเบาๆในขณะที่คิดว่าตนตื่นอยู่

ในการนอนเขาแนะนำให้ลุกจากเตียงเปิดไฟแล้วออกไปที่ห้องอื่นสักสองสามนาที โดยปกติก็เพียงพอแล้วที่จะหยุดความคิดไม่ให้รบกวนคุณกลยุทธ์นี้เรียกว่าเทคนิคการควบคุมสิ่งจูงใจ

คุณนอนเป็นเวลานานในคืนก่อนการนอนไม่เพียงพอในวันธรรมดา บางคนนอนในวันหยุดสุดสัปดาห์แล้วตื่นขึ้นในเช้าวันจันทร์แต่สิ่งนี้ทำให้ไบโอริธึมส์ของบุคคลล้มเหลว และลากปัญหามากมายตามมาด้วย คุณไม่ควรนอนเกิน 1 ชั่วโมงในวันหยุดสุดสัปดาห์ เมื่อเทียบกับวันทำงาน หากคุณต้องการชดเชยการนอนที่เสียไปคุณสามารถนอนระหว่างวันได้แต่ไม่เกิน 30 นาที

คู่ของคุณกรนระดับสูงสุดของการนอนของคนที่นอนกรนสามารถถึง 90 เดซิเบล จากการศึกษาแสดงให้เห็นซึ่งเหมือนกับปริมาณของเครื่องปั่นวิ่งแม้ว่าคนหนึ่งคนจะนอนก่อนที่คู่หูจะเริ่มกรน

การกรนสามารถปลุกเขาให้ตื่นในตอนกลางคืนในช่วงการนอนที่ละเอียดอ่อนที่สุด REM ผู้เชี่ยวชาญแนะนำในกรณีนี้ให้ขอให้คู่นอนของคุณนอนตะแคงหาหมอนพิเศษสำหรับคนกรน ช่วยให้คุณนอนในตำแหน่งที่เปิดทางเดินหายใจหรือที่แย่ที่สุดควรหาที่อุดหู ผู้ที่นอนไม่หลับมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง

ฮอร์โมนของคุณกำลังเปลี่ยนแปลง จอยซ์ วอห์ลสเลเบน รองศาสตราจารย์ด้านการแพทย์กล่าวว่าระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่แกว่งไปมาในช่วงก่อนหรือระหว่างวันสำคัญ รวมถึงในช่วงก่อนหมดประจำเดือน สามารถรบกวนการนอนของผู้หญิงได้ พวกเขามักจะตื่นกลางดึกโดยไม่ทราบสาเหตุ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้อาบน้ำผ่อนคลายก่อนนอนและตอนตื่น

ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวันและหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคาเฟอีนหลังอาหารเย็น หากปัญหายังคงอยู่คุณควรไปพบแพทย์คุณเข้านอนด้วยความหิวศาสตราจารย์กิตติคุณที่ Mayo Clinic กล่าวว่า หลายคนที่ลดน้ำหนักจะตื่นขึ้นกลางดึกรู้สึกหิว

นอนหลับ

พยายามที่จะลงทุนในบรรทัดฐานของแคลอรีผู้คนเข้านอนด้วยความหิวเพราะพวกเขามักจะตื่นขึ้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทบทวนอาหารของคุณและเผื่อไว้สักสองสามร้อยแคลอรีสำหรับอาหารว่างตอนเย็น

ชีสเล็กน้อยหรือไข่ต้มจะเหมาะ คุณยังสามารถพิจารณาตัวเลือกอื่นสำหรับโปรตีนนี่เป็นสิ่งสำคัญ โปรตีนมีความอิ่มมากกว่าคาร์โบไฮเดรตและไขมัน เปรียบเสมือนมีไฟในห้องของคุณ แต่แสงไฟจากโคมไฟถนนนาฬิกาปลุกหรือแสงไฟจากเครื่องเล่นดีวีดีที่กระจายอยู่รอบๆช่วยให้คุณตื่นตัวได้ ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับความผิดปกติของการ นอนหลับ กล่าวว่าแม้แสงเพียงเล็กน้อยก็สามารถสว่างพอที่จะทะลุม่านตาของดวงตาที่ปิดได้

เพื่อป้องกันความสว่างจากภายนอก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้แขวนม่านทึบแสง ใส่หน้ากากนอนก่อนเข้านอนและปิดไฟ การอดนอนส่งผลกระทบต่อภูมิหลังของฮอร์โมนกระตุ้นการผลิตเกรลิน ฮอร์โมนความหิวที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นคนที่นอนน้อยมีแนวโน้มที่จะต่อสู้กับการมีน้ำหนักเกิน ไรฝุ่นรบกวนคุณได้ อลันโกลด์โซเบลจากสถาบันโรคภูมิแพ้อเมริกัน กล่าวว่าคุณสามารถใช้เตียงร่วมกับไรฝุ่นได้

ซึ่งมีตั้งแต่สองสามแสนถึงหลายสิบล้าน ผลของกิจกรรมของเห็บสามารถกระตุ้นอาการแพ้ จากเล็กน้อยถึงรุนแรง ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เปลี่ยนที่นอนที่มีอายุมากกว่า 10 ปี ซื้อผ้าลินินที่ปิดกั้นการทำงานของเห็บ

เนื่องจากการดูแลเป็นพิเศษและซักที่นอนที่มีอยู่ที่อุณหภูมิสูง นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ในการเปิดหน้าต่างในตอนเช้าและระบายอากาศในห้องได้ดี ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกันวิทยาคลินิกพบว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการควบคุมไรฝุ่น คุณติดตามนาฬิกา การตื่นขึ้นหลายๆครั้งและตรวจสอบนาฬิกาเพื่อดูว่าเวลานอนเหลืออีกเท่าไร

สามารถเพิ่มความวิตกกังวล ความโกรธ และความหงุดหงิดได้ คอร์ติซอลฮอร์โมนความเครียดจะสูงขึ้นในร่างกายซึ่งทำให้ความพยายามที่จะนอนอีกครั้งหมดไป ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าก่อนนอนให้หันนาฬิกาปลุกไปที่ผนังจากนั้นเมื่อคุณตื่นขึ้นโดยไม่ได้รับความเครียดอีก

คุณจะนอนได้ง่ายขึ้นคุณพยายามนอนในท่าที่ไม่สบายการพยายามนอนในท่าที่ไม่สบายไม่ว่าจะคนเดียวหรือกับคู่ของคุณ จะสร้างความเครียดให้กับร่างกายของคุณนำไปสู่ปัญหาการนอนหากคุณพบว่ามันยากที่จะนอนเมื่อคนรักของคุณกอดคุณหรือแมวนอนอยู่บนอกของคุณอย่างสง่างาม อย่าทรมานตัวเองเข้านอนในท่าที่สบาย

และอย่าเปลี่ยนท่าจนกว่าคุณจะเข้าสู่อาณาจักรแห่ง Morpheus และคุณสามารถกอดคนรักและลูบไล้แมวที่คุณรักได้ในตอนเช้า โดยที่ไม่มีอะไรมารบกวนการพักผ่อนตอนกลางคืน การอดนอนสามารถลดความต้องการลงได้

และเพิ่มโอกาสในการเกิดปัญหาต่างๆ เช่น การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ในขณะที่การนอนช่วยฟื้นฟูความแข็งแรง และควบคุมระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจึงช่วยเพิ่มความต้องการทางเพศทั้งในผู้ชายและผู้หญิง

บทความที่น่าสนใจ : การนอน 12 เหตุผลของการนอนดึกที่ทำให้คุณรู้สึกแย่ในตอนเช้า