โรงเรียนมหาราช ๒

หมู่ที่ 6 บ้านมหาราช ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-366762

ประจำเดือน สาเหตุของอาการปวดประจำเดือนที่มาอย่างไม่สม่ำเสมอ

ประจำเดือน เมื่อช่วงเวลานั้นของเดือนอีกแล้ว ดูเหมือนว่ามันจะหมุนเวียนไปทุกเดือนใช่ไหม เมื่อคุณยังเด็กคุณกำลังรอการมีประจำเดือนครั้งแรก คุณรู้สึกตื่นเต้นกับการก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้หญิง แต่คุณไม่คาดคิดว่าจะเกิดความเจ็บปวดและปัญหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ท้องอืด ปวดหลัง ปวดขา ปวดหัว สิว ตะคริวและอารมณ์แปรปรวน และวันที่มีประจำเดือนคือวันที่เลวร้าย

เลือดออกหนักมากจนคุณขยับตัวไม่ได้หรือคุณเหนื่อยเกินกว่าจะหายใจ การมีประจำเดือนเป็นกระบวนการในการผลัดเยื่อบุมดลูกเก่าออกเพื่อสร้างเยื่อบุมดลูกใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการมาถึงของไข่ใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างทารกตามธรรมชาติ โดยมีเป้าหมายเดียวคือการตั้งครรภ์ ในคราวเดียวผู้หญิงทุกคนที่มีประจำเดือน

แต่ปัจจัยบางอย่างทำให้ปัญหามีโอกาสมากขึ้น รวมถึงประวัติครอบครัวของปัญหาการมีน้ำหนักเกินซึ่งเกี่ยวข้องโดยเฉพาะกับภาวะขาดประจำเดือน การมีน้ำหนักน้อยเกินไปเชื่อมโยงกับภาวะขาดประจำเดือน เช่นเดียวกับการเป็นนักกีฬา การรับประทานยาบางชนิด เคมีบำบัดหรือการฉายแสง ผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีประจำเดือนประมาณ 400 รอบ ในช่วงชีวิตที่คลอดบุตร

และนั่นเป็นวัฏจักรมากมายที่อาจทำให้เกิดปัญหาได้ ปัญหาประจำเดือนที่ร้ายแรงจำเป็นต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์เนื่องจากปัญหาหลายอย่างอาจนำไปสู่ภาวะมีบุตรยาก การติดเชื้อและในบางกรณีอาจทำให้เสียชีวิตได้ แต่ปัญหาเล็กน้อยบางอย่างสามารถบรรเทาได้ด้วยการเยียวยาที่บ้านง่ายๆ วิธีแก้ไขที่บ้านสำหรับปัญหาประจำเดือน เมื่อคุณมีปัญหาเรื่องประจำเดือนแล้วไม่อยากไปไหน

โชคดีที่มีวิธีรักษาที่บ้านมากมายในครัวของคุณเองที่จะช่วยให้คุณกลับมารู้สึกดีได้อีกครั้ง วิธีแก้ไขที่บ้านบัควีทมีไบโอฟลาโวนอยด์สูงและสามารถลดอาการเลือดออกหนัก เมื่อรับประทานร่วมกับวิตามินซี ลองรับประทานในแพนเค้กบัควีท ผลไม้ ถั่วและเมล็ดพืชก็มีไบโอฟลาโวนอยด์สูงเช่นกัน การเยียวยาที่บ้านจากตู้เย็น ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว กินหรือดื่มพร้อมกับมื้ออาหารของคุณ

เพื่อเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กเข้าสู่ร่างกาย เนื่องจากธาตุเหล็กจะหมดลงได้ง่ายในช่วงที่มีประจำเดือน แอปริคอตแห้งเหล่านี้มีธาตุเหล็กสูง ซึ่งมีความสำคัญในช่วงมีประจำเดือน เพราะธาตุเหล็กจะหมดลงเมื่อมีเลือดออกมาก อาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กอื่นๆ ได้แก่ ตับ รวมถึงพืชตระกูลถั่ว หอย ขนมปังและซีเรียลเสริมอาหาร เนื้อแดงมันเต็มไปด้วยธาตุเหล็กและสังกะสี

ซึ่งสามารถหมดได้ในช่วงมี ประจำเดือน เช่นกัน สังกะสีจำเป็นต่อกระดูกที่แข็งแรง และการขาดสังกะสีอาจส่งผลให้เกิดภาวะประจำเดือน อาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กและสังกะสีอื่นๆ สัตว์ปีก ปลา ผักใบเขียว น้ำร้อนใส่ในกระติกน้ำร้อนวางประคบท้องเพื่อคลายตะคริว หรือแช่ผ้าเช็ดครัว แล้วบิดน้ำส่วนเกินจากนั้นอุ่นในไมโครเวฟสักครู่แล้ววางบนหน้าท้อง

ประจำเดือน

ภาวะขาดน้ำอาจทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่เรียกว่าวาโซเพรสซินซึ่งก่อให้เกิดตะคริวได้ สามารถบรรเทาอาการได้จากชั้นวางเครื่องเทศของคุณ ใบโหระพา สิ่งนี้สามารถบรรเทาอาการปวดปกติที่เกี่ยวข้องกับการมีประจำเดือนได้ เนื่องจากมีกรดคาเฟอิกซึ่งมีฤทธิ์ระงับปวดหรือระงับความเจ็บปวด ไทม์ยังมีกรดคาเฟอิกสูง ใช้เป็นเครื่องเทศในการปรุงอาหารประเภทเนื้อและผัก

หรืออาหารอิตาเลี่ยน หรือแช่สมุนไพรลงในชา ใส่ใบโหระพา 2 ช้อนลงในน้ำเดือด ปิดฝาให้แน่นและปล่อยให้เย็นที่อุณหภูมิห้อง ดื่มประมาณ 1 แก้วต่อชั่วโมงเมื่อมีอาการปวดประจำเดือน อบเชยมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและยาแก้เกร็งที่บรรเทาอาการตะคริว ใช้เป็นชาหรือโรยบนขนมปังปิ้งหรือขนมหวาน หากคุณมีประจำเดือนมามาก การดื่มชาอบเชยหนึ่งวันก่อนหรือระหว่างมีประจำเดือนอาจช่วยได้

เม็ดยี่หร่ารักษาตะคริวอีกชนิดหนึ่ง เครื่องเทศนี้ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดไปยังรังไข่ดีขึ้น บดเมล็ดยี่หร่า 1 ช้อนชาให้เป็นผง เติมน้ำเดือด 1 ถ้วย จากนั้นแช่ไว้ 5 นาทีกรองแล้วดื่มขณะที่ร้อน แนะนำให้ทานคู่กับ คุกกี้ เค้ก และลูกกวาดหรือใช้เป็นเครื่องเทศในผักและผัด อย่างไรก็ตามชาอาจเป็นรูปแบบที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ใส่ 1/2 ช้อนชาในน้ำเดือด 1 ถ้วย

แล้วดื่มวันละ 3 ครั้ง เปปเปอร์มินต์หรือระกำเทศสามารถบรรเทาอาการตะคริวได้ ชงชาและดื่มวันละหนึ่งหรือ 2 ถ้วย มัสตาร์ด ผงมัสตาร์ด 1 หรือ 2 ช้อนโต๊ะละลายในน้ำอุ่น ซึ่งสามารถบรรเทาอาการตะคริวได้แต่อย่าดื่ม แช่เท้าในอ่างเพื่อสัมผัสความผ่อนคลาย วิตามินช่วยให้รู้สึกสบายตัวขึ้นได้ในขณะมีประจำเดือน ในกรณีนี้แม้ว่าระดับวิตามินในเลือดจะอยู่ในช่วงปกติ

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำมีดังนี้ ผู้หญิงที่ทำตัวให้อบอุ่นในช่วงเวลาที่มีประจำเดือนนั้น และมีแนวโน้มที่จะเป็นตะคริวน้อยกว่า ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้จะเพิ่มการไหลเวียนไปยังบริเวณอุ้งเชิงกรานและช่วยล้างพรอสตาแกลนดิน การออกกำลังกายเป็นประจำระหว่างเดือนจะทำให้ช่วงเวลานั้นของเดือนสั้นลง ลองใช้แผ่นอนามัย ผ้าอนามัยแบบสอดอาจทำให้เกิดตะคริวได้

ทำเชิงกรานเอียงเพื่อบรรเทาตะคริว โดยนอนหงายโดยงอเข่าและเท้าราบ เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องและบั้นท้ายของคุณแล้วยกกระดูกเชิงกรานขึ้น เอียงศีรษะหมอบลงกับพื้นและค้างท่าไว้ 2 ถึง 3 วินาที ค่อยๆลดบั้นท้ายลงกับพื้นทำซ้ำหลายครั้ง และนอนหงายโดยงอเข่า ท่านี้สามารถคลายตะคริวได้ด้วย อาบน้ำร้อน ผ่อนคลาย ฟังเพลงที่ผ่อนคลาย อ่านหนังสือดีๆ

ช่วยสร้างจินตนาการที่น่ารื่นรมย์และอยู่ที่นั่นชั่วขณะหนึ่ง ความวิตกกังวลและความเครียดอาจทำให้ตะคริวแย่ลงได้ พูดคุยกับแพทย์ของคุณเกี่ยวกับตัวเลือกการคุมกำเนิดของคุณ ห่วงอนามัยคุมกำเนิดสามารถทำให้เกิดตะคริวและมีเลือดออกมากเกินไปและยาเม็ดสามารถบรรเทาอาการได้ ช่วยลดตะคริวและการไหลเวียนของเลือด ลดระยะเวลาของประจำเดือน

รวมถึงทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ แต่มีเงื่อนไขบางอย่างที่ห้ามใช้ยานี้ ได้แก่ โรคตับ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เส้นเลือดขอดและโรคถุงน้ำดี ตอนนี้คุณก็มีวิธีรักษาที่บ้านด้วยตัวเองที่ยอดเยี่ยมเพื่อบรรเทาความรู้สึกไม่สบายตัวจากปัญหารอบเดือนแล้ว และคุณจะรู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอน

บทความที่น่าสนใจ : พริกป่น วิธีการใช้พริกป่นสำหรับการปรุงอาหารตามแบบชาวเม็กซิกัน