โรงเรียนมหาราช ๒

หมู่ที่ 6 บ้านมหาราช ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-366762

มันฝรั่ง การอธิบายความรู้เกี่ยวกับวิธีและขั้นตอนปรุงอาหารประเภทมันฝรั่ง

มันฝรั่ง เป็นหนึ่งในส่วนผสมยอดนิยมสำหรับสลัด ดูเหมือนว่าจะปรุงได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตาม แม้แต่อาหารจานง่ายๆ ก็มีรายละเอียดปลีกย่อยของมันเอง หากเราต้องการให้มันฝรั่งไม่แตก ให้ต้มอย่างสม่ำเสมอและไม่เสียรสชาติและวิธีปรุงมันฝรั่งในเปลือก อย่างไรก็ตามหากคุณเลือกวิธีการแปรรูปมันฝรั่ง ด้วยความร้อนแล้วในเครื่อง และอบจะมีประโยชน์มากที่สุด

เปลือกยังคงรักษาสารอาหารที่มีประโยชน์ไว้ได้มากที่สุด กรดอะมิโน ลิวซีน สารนี้มีความสำคัญต่อเมแทบอลิซึม ของคาร์โบไฮเดรตและไขมัน และยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ไอโซลิวซีน สังเคราะห์โปรตีนและส่งเสริมการผลิตพลังงานช่วยฟื้นฟูร่างกาย หลังจากออกแรงอย่างหนัก วาลีนเสริมสร้างระบบประสาท และช่วยให้ทนต่อความเครียด กระตุ้นการทำงานของสมอง วิตามินเอ ซี และหมู่บี และแร่ธาตุ ทองแดง ซึ่งมีส่วนในการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกาย

นอกจากนี้ มันฝรั่งที่ปรุงอย่างเหมาะสมนั้นร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่าย มี 82 กิโลแคลอรีต่อ 100 กรัม และเหมาะสำหรับโภชนาการอาหาร ก่อนที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับระยะเวลาในการปรุงมันฝรั่ง ลองคิดดูว่า เราต้องเลือกมันฝรั่งชนิดใด ก่อนอื่นมาดูความหลากหลายกันก่อน เราต้องการแป้งที่มีขั้นต่ำ มากถึง 15 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นมันจะไม่เสียรูปร่าง

พันธุ์ที่มีปริมาณแป้งสูง ซึ่งก็คือร่วนเหมาะสำหรับทำมันฝรั่งบด และพันธุ์ที่มีแป้งปานกลาง เหมาะสำหรับซุปสตูว์และอาหารอื่นๆ เมื่อเราลอกเปลือกออกจากหัว ขนาดก็สำคัญเช่นกัน เราใช้มันฝรั่งขนาดเล็กหรือขนาดกลาง และเราพยายามเลือกขนาดที่เหมือนกันที่สุด เพื่อให้ใช้เวลาในการปรุงเท่ากัน เป็นการดีกว่าที่จะไม่ใช้หัวขนาดใหญ่ เวลาในการปรุงอาหารนั้นยากต่อการคำนวณมันฝรั่งและบ่อยครั้งที่มันฝรั่งยังคงแข็งอยู่ข้างใน และแน่นอนถ้าคุณตัดหัวครึ่ง หรือสี่ส่วนความหมายของการทำอาหารในเครื่องจะหายไปอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นเราจึงทำความสะอาดมันฝรั่งขนาดใหญ่ และต้มหรือทอดตามปกติ มีความแตกต่างไม่ว่า เราจะปรุงมันฝรั่งที่อายุน้อยหรือที่แก่ เปลือกอ่อนนั้น ซึ่งช่วยให้คุณลดเวลาได้อย่างน้อย 1 ใน 3 หรือ 2 เท่า

ดังนั้นถ้าเราปรุงมันฝรั่งขนาดกลางจะใช้เวลา 30-40 นาที มันฝรั่งขนาดเล็ก 20-25 นาที และมันฝรั่งเล็กจะพร้อมใน 15-20 นาที สามารถตรวจสอบความพร้อมได้ด้วยมีดบางคม เพียงแค่เจาะ มันฝรั่ง ถ้ามีดผ่านกลางหัวได้ง่ายแสดงว่ามันฝรั่งพร้อม เราไม่หลงไปกับการตรวจสอบเพราะสารที่มีประโยชน์จะปล่อยให้มันฝรั่งผ่านการเจาะ เราเลือกหัวที่มีขนาดเท่ากัน เล็กหรือกลาง และพันธุ์เดียวกัน

โดยไม่มีรอยแตกและความเสียหายอื่นๆ เราไม่เคยใช้มันฝรั่งเน่า หรือแตกหน่อในการปรุงอาหาร เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ล้างด้วยแปรงให้ทั่ว เพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกให้หมด แต่อย่ากรีดตา เราสามารถเจาะหลายๆครั้งด้วยส้อม เพื่อให้มันฝรั่งเดือดอย่างสม่ำเสมอ และเพื่อไม่ให้ผิวหนังแตก คำแนะนำนี้เหมาะสำหรับหัวขนาดกลางส่วนขนาดเล็กไม่ต้องการการปรับแต่งเพิ่มเติม

เราเลือกกระทะที่เหมาะสม อันที่มันฝรั่งจะรู้สึกสบาย แต่จะไม่ลอย เราวางค่อนข้างแน่นใน 2-3 แถว น้ำไม่ควรปิดเฉพาะหัวเท่านั้น แต่ระดับน้ำควรอยู่เหนือระดับมันฝรั่งสองสามเซนติเมตร เราใส่มันฝรั่งในน้ำเย็น ความร้อนสม่ำเสมอช่วยให้หัวต้มได้อย่างสม่ำเสมอและป้องกันไม่ให้เปลือกแตก เกลือก่อนปรุงอาหาร ทั้งเพื่อรสชาติและอีกครั้งเพื่อป้องกันเปลือก นำไปตั้งไฟให้เดือด ลดกำลังไฟ ปิดฝาและจดบันทึกเวลา จะคำนวณจากช่วงเวลาที่เดือดเสมอ

เราโยนมันฝรั่งต้มลงในกระชอน และหากต้องการใช้ในสลัดให้แช่ลงในน้ำแข็งอย่างรวดเร็วสักครู่ ในทางตรงกันข้ามอุณหภูมิ จะรักษาพื้นผิวในทางกลับกัน จะช่วยให้ปอกหัวได้ง่าย หากก่อนหน้านี้ต้มมันฝรั่งในกระทะเท่านั้น ตอนนี้พวกเขายังใช้เตาอบไมโครเวฟหรือหม้อหุงช้าสำหรับสิ่งนี้ จากนั้นใช้ส้อมหรือไม้จิ้มฟันทิ่มตื้นหลายๆ จุด แล้ววางในจานที่ปลอดภัยกับไมโครเวฟ

หากเรานำ มันฝรั่ง 500 กรัมเทน้ำประมาณครึ่งแก้ว ลงในภาชนะที่เราจะปรุงและปิดฝา เราปรุงอาหารด้วยกำลังไฟ 800 วัตต์เป็นเวลา 12-14 นาทีลดเวลาลงครึ่งหนึ่ง ถ้าปรุงมันฝรั่งใหม่เรายังสามารถปรุงอาหารไม่ได้ในจานแต่ในถุงอบ ในกรณีนี้เกลือเคลือบน้ำมันมะกอกเล็กน้อย ผสมกับเครื่องเทศได้ แล้วใส่ลงในถุง เราปิดอย่างแน่นหนาเจาะในหลายๆ ที่ ไอน้ำจะออกมาทางรูตั้งกำลังไฟไว้ที่ 800 วัตต์และตัวจับเวลาเป็นเวลา 10 นาที

บทความที่น่าสนใจ คอลลาเจน อธิบายเกี่ยวกับในคอลลาเจนและมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร