โรงเรียนมหาราช ๒

หมู่ที่ 6 บ้านมหาราช ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-366762

สมองของเรา สาเหตุและวิธีที่จะทำให้สมองของเราทำงานได้ดียิ่งขึ้น

สมองของเรา ความโดดเดี่ยวและความน่าเบื่อทำให้สมองเครียดนี่คือวิธีรับมือ หากคุณเป็นเหมือนเราในทุกวันนี้ ชีวิตเริ่มคล้ายกับภาพยนตร์ ซีรีส์ซ้ำซากจำเจที่เพิ่มขึ้นทีละ 24 ชั่วโมงโดยที่คุณตื่น แปรงฟัน สวมเสื้อผ้าจริงหรืออาจจะไม่ ให้อาหารสัตว์เลี้ยง ดื่มกาแฟและทำงานเกือบทั้งวันก่อนที่จะพักผ่อน เพื่อรับประทานอาหารเย็นและดูทีวี

จากนั้นก็เข้านอนเพียงเพื่อจะลุกขึ้นมาทำใหม่อีกครั้งในวันรุ่งขึ้นและวันถัดไป นอกจากนี้สำหรับบางคน สุนัขของคุณกลายเป็นคนสนิทของคุณเนื่องจากคุณอยู่บ้านอย่างลำพังเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ความโดดเดี่ยวทางสังคมและความเหงาซึ่งไม่เหมือนกับสิ่งที่เราส่วนใหญ่เคยประสบมาในช่วงชีวิตของเรา ดร.เฮนรี่ มาห์นเก้ นักประสาทวิทยาด้านการวิจัย

ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอของศาสตร์ที่ศึกษาความจริง ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านการฝึกและประเมินสมองจากพลาสติกกล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นสิ่งที่เลวร้ายซ้ำซ้อน ในการสัมภาษณ์ทางอีเมลถ้าเราต้องอยู่บ้านแต่เพื่อนและครอบครัวมาเยี่ยมได้ เราก็จะมีการติดต่อทางสังคม หรือหากเราได้รับอนุญาตให้ออกไปนอกบ้านแต่ต้องอยู่คนเดียว

เราก็จะได้รับการกระตุ้นทางความคิด ดร.เอเลนา วิลลานูเอวา ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์องค์รวมตลอดจนผู้ก่อตั้งและหัวหน้าโค้ชด้านสุขภาพ กล่าวว่านอกเหนือจากนี้ยังมีข่าวเกี่ยวกับโควิด-19 มากมายทุกวัน และความไม่แน่นอนมากมายซึ่งนำไปสู่ความเครียดและความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้น ของสุขภาพองค์รวมสมัยใหม่

ในการสัมภาษณ์ทางอีเมล การเปิดรับสถานการณ์ที่ตึงเครียดอย่างต่อเนื่องนี้อาจส่งผลร้ายแรงต่อสมองของเรา ความโดดเดี่ยวและความวิตกกังวลส่งผลต่อสมองอย่างไร ตามที่วิลลานูเอวาอธิบายพื้นที่ดั้งเดิมของสมองที่เรียกว่าอมิกดาลา ซึ่งรับผิดชอบการตอบสนองในสถานการณ์ที่ตึงเครียดที่จะทำงาน

เมื่อความกลัวและความวิตกกังวลเข้าควบคุมสมองคุณ สิ่งนี้ทำให้เกิดการหลั่งอะดรีนาลีนและคอร์ติซอล และแม้ว่าสิ่งนั้นจะมีประโยชน์ในสถานการณ์ตึงเครียด แต่ก็ไม่มีประโยชน์นักเมื่อคุณเผชิญกับความเครียดเรื้อรังในชีวิต เมื่อความคิดด้านลบและความเครียดในสมองส่วนหน้าของเรา มีมากขึ้น เราจะสูญเสียความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผล

โควิด-19 สามารถทำให้เราเกิดความเครียดของเราจะเพิ่มขึ้น วิธีแก้ไขนั้นง่ายแต่สำหรับคนจำนวนมากกลับไม่ง่ายนัก ลองตัดการเชื่อมต่อจากโซเชียลมีเดียและข่าวสารที่ไม่หยุดนิ่ง หรือเผชิญกับสิ่งที่วิลลานูเอวาเรียกว่าความยืดหยุ่นของระบบประสาท วิทยาศาสตร์ได้ค้นพบความสามารถที่น่าทึ่งของสมองในการรักษาสุขภาพตัวเอง

เธอกล่าวเส้นทางเหล่านี้สามารถถูกเปลี่ยนเส้นทางในลักษณะที่อาจนำไปสู่ความวิตกกังวลเรื้อรังและจิตใจเต้นแรง ท้ายที่สุดคือภาวะซึมเศร้าเรื้อรัง การเปลี่ยนเส้นทางนี้เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความคิดเชิงลบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เกิดการตอบสนองความเครียดทางสรีรวิทยาต่อร่างกายทั้งหมดและเปลี่ยนแปลงน้ำตาลในเลือด

สมองของเรา

ความดันโลหิต เคมีในสมอง ฮอร์โมนและการใช้สารอาหารและอื่นๆอีกมากมาย เธอกล่าวต่อการเลือกสิ่งที่จะทำระหว่างการล็อกดาวน์บ้าน จะเป็นตัวกำหนดว่าร่างกายและสมองของคุณทำงานอย่างไร มาห์นเก้กล่าวว่าเช่นเดียวกับร่างกายที่ต้องการกิจกรรมทางกายเพื่อรักษาตัวเอง สมองก็ต้องการทักษะการรับรู้และกิจกรรมต่างๆ

เพื่อรักษาตัวเองเช่นกัน และหากไม่มีการเรียนรู้ใหม่และการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ที่ดำเนินไปพร้อมกับชีวิตปกตินอกบ้าน สมองก็จะไม่ได้รับข้อมูลที่ต้องการ เพื่อรักษาความเฉียบคมและสุขภาพที่ดี มีจำนวนมากที่เรารู้จากการศึกษาโมเดลสัตว์ ที่บอกเราว่าการแยกตัวทางสังคมไม่ดีต่อสุขภาพสมอง ทั้งทางร่างกายและการทำงาน

เขากล่าวแม้แต่หนูที่มีชีวิตทางสังคมที่กระฉับกระเฉงมากกว่าที่หลายคนคิด ก็แสดงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ต่อการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาท ปัจจัยการเจริญเติบโตของระบบประสาท และกิจกรรมของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับ สมองหลังจากช่วงแยกทางสังคม เราสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อเลี้ยง สมองของเรา

เปลี่ยนกิจกรรมธรรมดาให้เป็นกิจกรรมกระตุ้นสมองขณะที่ออกไปเดินเล่นในละแวกบ้านของคุณ มาห์นเก้แนะนำให้กระตุ้นสมองของคุณด้วยการสังเกตสิ่งใหม่ๆ เมื่อพูดคุยทางโทรศัพท์กับเพื่อนรวมถึงสมาชิกในครอบครัว เขายังแนะนำให้ใช้ความใส่ใจในรายละเอียดและภาษาที่สื่ออารมณ์ เพื่ออธิบายสภาพแวดล้อมของคุณอย่างแท้จริง

ตลอดจนสิ่งที่คุณเห็นและได้ยินในขณะที่คู่สนทนาของคุณทำเช่นเดียวกัน ให้ใช้จินตภาพของคุณเพื่อจินตนาการถึงสถานการณ์ของพวกเขาอย่างชัดเจนเขากล่าว ภาพจิตประเภทนี้กระตุ้นสมองในลักษณะเดียวกับที่เป็นจริงออกไปให้ได้มากที่สุด การออกไปข้างนอกทุกวันแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆก็ทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้เช่นกัน

วิลลานูเอวากล่าวว่าแสงแดดเพียงเล็กน้อยยังดีต่อการผลิตวิตามินดี แต่การเดินหรือวิ่งเหยาะๆยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นและเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งจะสูบฉีดออกซิเจนไปยังสมองได้มากขึ้น ลองนึกถึงการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆหรือกลับไปทำงานอดิเรกที่คุณไม่ได้ทำมาสักระยะหนึ่ง กิจกรรมที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพสมอง

กิจกรรมที่ท้าทายสมองของคุณให้รวดเร็วและแม่นยำ มาห์นเก้กล่าวมีเครื่องดนตรีอยู่ในตู้หรือโรงรถหรือไม่ ถึงเวลาที่จะดึงมันออกมาปัดฝุ่นออกแล้วสนุกกับมัน ปัดฝุ่นอุปกรณ์สมุดภาพเก่าเหล่านั้นออกหรือใช้สมุดระบายสีสำหรับผู้ใหญ่ที่เป็นที่นิยมในขณะนี้ งานหัตถกรรมแสดงให้เห็นว่า ช่วยคลายความเครียดและทำให้จิตใจมีสมาธิ

วิลลานูเอวากล่าว ฝึกสมองบ้าง ออกกำลังกายเป็นประจำที่บ้านเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง คุณยังสามารถใช้โปรแกรมฝึกสมองที่บ้านเพื่อให้สมองของคุณได้พัฒนาการฝึกสมอง ตามผลในเอกสารทางวิทยาศาสตร์ที่ตีพิมพ์มากกว่า 100 ฉบับ มาห์นเก้อธิบายแบบฝึกหัดเหล่านี้ขึ้นอยู่กับหลักการของความยืดหยุ่นของสมอง

วิธีดูแลสมองที่ดีคือ รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และให้แน่ใจว่าคุณนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ดังนั้นการรับประทานอาหารทั้งส่วนที่มีคุณภาพสูง เช่นผักใบเขียว ผัก ผลไม้ โปรตีนที่มีคุณภาพและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ จะช่วยให้ร่างกายและจิตใจของเราแข็งแรง การนอนหลับอย่างเพียงพอจะทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น ความจำและสมาธิดีขึ้น และยังทำให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย

บทความที่น่าสนใจ : รถบ้าน คาราวานรถบ้านและการรวมกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อการตั้งแคมป์