โรงเรียนมหาราช ๒

หมู่ที่ 6 บ้านมหาราช ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-366762

เจ็ตแล็ก อธิบายเกี่ยวกับอาการเจ็ตแล็กและผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น

เจ็ตแล็ก คืออะไรและเกี่ยวข้องกับเที่ยวบินอย่างไร โลกเปิดกว้างสำหรับผู้ที่กำลังมองหาประสบการณ์ใหม่ๆไม่ชอบการพักผ่อนหย่อนใจและต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศและทวีปอื่นๆในระหว่างการเดินทางและการเดินทางเพื่อธุรกิจ

ปัญหาเฉียบพลันเกิดขึ้นกับหลายๆคนและนั่นคืออาการเจ็ตแล็กมันคืออะไรและจะลดผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ต่อร่างกายได้อย่างไร เจ็ตแล็กหมายความว่าอย่างไรคำนี้ยืมมาจากภาษาอังกฤษแปลว่าเครื่องบินเจ็ต

ในส่วนแรกของคำและสาย ในส่วนที่ 2 เงื่อนไขนี้เกิดขึ้นเมื่อจังหวะทางชีวภาพของบุคคลไม่ตรงกับการเริ่มต้นของวันในประเทศที่มาถึง หากมีเขตเวลาอื่นปฏิกิริยาตามธรรมชาติของร่างกายสามารถบดบังการเดินทางได้อย่างจริงจัง โรคที่ไม่พึงประสงค์ที่มีอาการบางอย่างไม่สามารถแยกออกได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็ยังสามารถบรรเทาความตึงเครียดได้เมื่อคนเดินทางโดยเรือหรือในรถยนต์

ร่างกายจะถูกสร้างขึ้นใหม่อย่างราบรื่นซึ่งมันไม่เหมือนการบินบนเครื่องบินร่างกายไม่มีเวลาปรับตัวจึงทำให้เกิดปัญหาตามมา โดยมีอาการที่แตกต่างกัน เช่น อาการปวดหัว รบกวนการนอนหลับ รู้สึกเหนื่อยล้า ขาดความอยากอาหาร ร่างกายถูกบังคับให้ต้องสูญเสียพลังงาน

ไปกับการปรับตารางเวลาใหม่ของชีวิตกิจวัตรประจำวัน สิ่งนี้นำไปสู่การลดลงของสถานะภูมิคุ้มกันความผิดปกติของระบบฮอร์โมนอาจเกิดขึ้น แม้กระทั่งกล้ามเนื้อจะอ่อนแอลงหลังจากผ่านไป 2 ถึง 3 วัน

อย่างมากหลังจาก 3 วันอาการจะกลับมาเป็นปกติ แต่กระบวนการภายในจะกลับมาเป็นปกติหลังจากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์เท่านั้นเบื้องหลังของฮอร์โมนได้รับผลกระทบมากที่สุดและนั่นคือสาเหตุที่น้ำหนักเกิน ซึ่งมักปรากฏขึ้นในช่วงวันหยุด

อย่างไรก็ตาม อาการของโรคอาการหลักคือการรบกวนการนอนหลับและนี่คืออาการง่วงนอนมากเกินไปหรือตรงกันข้ามนอนไม่หลับ การละเมิดวัฏจักรและความตื่นตัวนี่คือกลุ่มที่กำหนดให้เจ็ทล้าหลัง

ในการจำแนกประเภทโรคระหว่างประเทศ แม้ว่าเจ็ตแล็กหรือซิงโครไนซ์นี่คือชื่อของโรคที่ปรากฏขึ้นเมื่อหลาย 10 ปีก่อน เนื่องจากแนวคิดปรากฏขึ้นเมื่อนานมาแล้ว แต่พวกเขาก็เริ่มพูดถึงมันบ่อยขึ้นในปัจจุบัน

จำนวนนักเดินทางเพิ่มขึ้นโอกาสใหม่ๆปรากฏขึ้นและจังหวะที่ไม่ตรงกัน กลายเป็นปัญหาเร่งด่วนสำหรับใครหลายคน อย่างไรก็ตามเมื่ออธิบายถึงอาการพวกเขามักจะพลาดการกล่าวถึงต้นตอของอาการดังกล่าว

กล่าวคือการกระทำและวิธีการรักษาของแพทย์ที่ดูแลขึ้นอยู่กับสิ่งนี้ เจ็ตแล็กเป็นผลมาจากปฏิกิริยาเฉพาะของร่างกายต่อความเครียดและแม้ว่าเจ็ตแล็กจะเป็นสาเหตุทั่วไปของอาการไม่สบาย

แต่การเจ็บป่วยก็สามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุอื่นๆ ตัวอย่างเช่น ตามข้อมูลทางชีววิทยาเมื่อทานยาและทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับตาราง การทำงานหรือการเลื่อนเข็มนาฬิกาไปข้างหน้าหรือข้างหลัง 1 ชั่วโมง เจ็ตแล็กเกิดกับคนทุกวัยไม่ว่าจะมีฐานะหรือร่ำรวยอะไร

ดังนั้นโรคนี้จึงพบได้บ่อย สิ่งสำคัญคือคำนี้ต้องรวมคำอธิบายที่แตกต่างกันก่อนหน้านี้ของสถานะที่คล้ายกัน เช่น หลังจากพักร้อนระหว่างเซสชันและหลังจากทำงานเป็นกะแต่คนที่เจ็บหนักที่สุดคือคนที่เดินทางไกลเป็นประจำและกลับเร็ว นักบินสายการบิน

นักการทูตและซีอีโอขององค์กรขนาดใหญ่ คนหนุ่มสาวได้รับผลกระทบน้อยกว่าจากผลกระทบของการบินต่อร่างกาย ซึ่งแตกต่างจากผู้ที่ก้าวข้ามเหตุการณ์สำคัญเมื่อ 50 ปี นาฬิกาชีวภาพถูกตั้งค่าเป็นเวลาปกติ

และเมื่อโหมดการนอนหลับและการตื่นตัวเปลี่ยนไป ความไม่สมดุลของจังหวะภายในร่างกายและวันสุริยคติจะเกิดขึ้นในบริเวณที่บุคคลนั้นมาถึง โดยมีอาการง่วงนอนมากเกินไปในระหว่างวันหรือในทางกลับกันนอนไม่หลับในคืนที่ 2 หรือคืนถัดไป ภาวะนี้อาจอยู่ได้ประมาณ 1 สัปดาห์

เจ็ตแล็ก

ในขณะที่ความสามารถในการทำงานอารมณ์และสมาธิในการจดจ่อลดลง นอกจากนี้ยังมีการสังเกตอาการทางร่างกาย เช่น ความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร ท้องร่วง ท้องผูก และปัญหาเกี่ยวกับรอบเดือนในสตรี

พวกเราส่วนใหญ่ทนต่อโรคนี้ได้ง่ายและความไม่สะดวกนั้นถือว่าเล็กน้อย เนื่องจากอาการ เจ็ตแล็ก จะหายไปหลังจากผ่านไป 2 ถึง 3 วัน แต่สำหรับพลเมืองประเภทข้างต้นปัญหาอาจร้ายแรงมีอาการกำเริบและบ่อยครั้งโรคจะกลายเป็นเรื้อรัง

ความตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง การต่อสู้กับอาการง่วงนอนในระหว่างวัน อาจทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายทางสังคม ซึ่งนำไปสู่การดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าปริมาณที่กำหนดเครื่องดื่มชูกำลังที่เติมพลังและกาแฟ

หากคุณถามว่าทำอย่างไรให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด มันสำคัญกับทิศทางการบินเมื่อมีคนมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกผ่าน 5 โซนเวลา เวลาที่ใช้ในการซิงค์ทั้งหมดคือ 3 วัน หากเที่ยวบินไปทางทิศตะวันออกโดยมีจำนวนโซนเวลาเท่ากันการปรับจะใช้เวลาประมาณ 5 วัน

มีหลายวิธีและวิธีการปรับปรุงการปรับตัวเหล่านี้คือเภสัชบำบัด การรักษาเสถียรภาพของรูปแบบการนอนหลับ การกระตุ้นและแสง หากไม่จำเป็นต้องควบคุมตัวเองในระหว่างวันการเดินทางสั้นๆก็ไม่ต้องทำอะไร

แต่หากมีการเจรจาอย่างจริงจังในอนาคต มีภาระผูกพันทางธุรกิจ เราขอแนะนำให้เปลี่ยนรูปแบบการนอนหลับโดยเน้นที่เขตเวลาของภูมิภาคที่คุณจะไปช่วยรับมือกับอาการง่วงนอนตอนกลางวันในช่วงเวลาสั้นๆใน 2 วันแรก

แต่อย่าตื่นตระหนกเกินไป เพราะถ้าคุณนอนนานเกินไปการนอนหลับของคุณจะถูกรบกวนในเวลากลางคืนการบำบัดด้วยแสงได้รับการพิสูจน์แล้วว่าดี แม้ว่าวิธีนี้จะไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน แสงจ้าสามารถช่วยในการปรับตัวได้

ใครๆก็สามารถทำให้ห้องสว่างขึ้นในตอนเย็นหรือตอนเช้าตรู่ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนช่วยให้ร่าเริงขึ้นแต่ควรระมัดระวังในเรื่องนี้ เนื่องจากการบริโภคมากเกินไปอาจทำให้นอนไม่หลับได้ เพราะฉะนั้นดื่มกาแฟในตอนเช้าจะดีกว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะหลีกเลี่ยงอาการเจ็ตแล็ก

แต่ถ้าคุณยืดเที่ยวบินไปทั้งวันแวะเปลี่ยนเครื่องในเมืองต่างๆ คุณก็จะสามารถลดผลที่ตามมาของเที่ยวบินได้ หลังจากลงจอดแล้วจะเป็นการดีกว่าที่จะเดินเล่นในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์และยืดเส้นยืดสาย

อยู่ในแสงธรรมชาติให้นานขึ้น คุณไม่ควรเข้านอนทันทีควรปรับทิศทางตัวเองและปรับให้เข้ากับเขตเวลาใหม่ การดื่มน้ำให้มากขึ้นนั้นมีประโยชน์เนื่องจากระดับของของเหลวมีผลโดยตรงต่อจังหวะวงจรชีวิตและในระหว่างเที่ยวบิน ซึ่งมีความต้องการของเหลวในร่างกายสูงและนั่นคือเหตุผลที่คุณไม่ควรใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกาแฟในทางที่ผิดในระหว่างเที่ยวบิน

บทความที่น่าสนใจ : นอนหลับ อธิบายสาเหตุที่ทำให้คุณนั้นนอนหลับไม่เพียงพอในแต่ละวัน