โรงเรียนมหาราช ๒

หมู่ที่ 6 บ้านมหาราช ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-366762

โรคขาอยู่ไม่สุข อธิบายเกี่ยวกับสรรพคุณของยาสำหรับโรคขาอยู่ไม่สุข

โรคขาอยู่ไม่สุข โภชนาการ การนวด การออกกำลังกายและการใช้ยา โรคขาอยู่ไม่สุขมีลักษณะที่รู้สึกไม่สบาย และความปรารถนาที่ไม่อาจต้านทานได้ ที่จะขยับขาในช่วงเวลาพักผ่อนตอนเย็น และการนอนหลับตอนกลางคืน

ความรู้สึกไม่สบายและการเผาไหม้ ความอิ่ม การรู้สึกเสียวซ่าที่ขา มักนำไปสู่ความจริงที่ว่า ผู้ป่วยถูกบังคับให้เดินไปรอบๆห้องเป็นเวลานาน เพื่อนวดน่องและเท้าให้ขจัดความรู้สึกเจ็บปวด เมื่อติดต่อแพทย์และทำการวินิจฉัย

อาจมีการแนะนำมาตรการต่างๆ รวมถึงการออกกำลังกายในขนาดยา การแก้ไขภาวะโภชนาการร่วมกับการใช้ยา ใบสั่งแพทย์และการเตรียมธาตุเหล็ก เนื่องจากการขาดธาตุเหล็กในเนื้อเยื่อ ถือเป็นปัจจัย 1 ในการพัฒนา

กลุ่มอาการขาอยู่ไม่สุข การเตรียมธาตุเหล็กจึงมักใช้ในการรักษา ผู้ป่วยดื่มภายใต้การดูแลของแพทย์ เพื่อบรรเทาอาการร่วมกับฤทธิ์ที่ไม่ใช้ยา การนวดเท้า น่องและการบำบัดด้วยน้ำ การบำบัดด้วยการทดแทนธาตุเหล็ก กำลังกลายเป็นการรักษาที่สำคัญ

สำหรับโรคขาอยู่ไม่สุข คุณไม่ควรรับประทานยาด้วยตัวเอง ยาเหล่านี้จะถูกเลือกโดยแพทย์เท่านั้น การใช้ยาที่มีธาตุเหล็กด้วยตนเองในบางคน อาจนำไปสู่การสะสมธาตุเหล็กที่เป็นพิษ และเป็นอันตรายในร่างกายเนื่องจาก

โรคต่างๆ เช่น ฮีโมโครมาโตซิส แพทย์อาจใช้อาหารเสริมธาตุเหล็กในช่องปากก่อน ในขณะที่ติดตามระดับธาตุเหล็ก และความรุนแรงของอาการอย่างใกล้ชิด หากอาการโรคขาอยู่ไม่สุขยังคงอยู่ การฉีดธาตุเหล็กอาจช่วยได้ ผู้ป่วยบางรายสังเกตเห็นอาการดีขึ้น

หลังจากรับประทานยาไปแล้ว 2 ถึง 3 สัปดาห์ หลายคนมีภาวะขาดธาตุเหล็กที่ซ่อนอยู่ เนื่องจากการแก้ไขการทำให้เนื้อเยื่อปกติเป็นปกติ และปัญหาเกี่ยวกับการส่งแรงกระตุ้นในสมองจะถูกกำจัด อาจแนะนำให้ใช้

อาหารเสริมธาตุเหล็ก หากระดับเฟอร์ริตินในเลือดต่ำกว่า 100 ไมโครกรัม/ลิตร ยาสำหรับโรคขาอยู่ไม่สุข อัลฟ่า 2 เดลต้าลิแกนด์ถือเป็นการบำบัดล่าสุด ยาเหล่านี้ช่วยให้กิจกรรมทางไฟฟ้าในเซลล์ประสาทเป็นปกติ ขจัดความรู้สึกไม่สบายและความรู้สึกครอบงำ

ยาเหล่านี้ช่วยบรรเทาอาการ และไม่ทำให้อาการโรคขาอยู่ไม่สุขแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไป เนื่องจากยาที่ส่งผลต่อระดับโดปามีนมักจะทำ นอกจากนี้แพทย์อาจสั่งยาตัวเร่งปฏิกิริยาโดพามีน ยาเพิ่มระดับโดปามีน หรือกิจกรรม

โรคขาอยู่ไม่สุข

การส่งสัญญาณโดปามีนในเซลล์สมอง เป็นเวลาหลายปีที่ยาเหล่านี้ เป็นยาหลักในการรักษาปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้เพื่อรักษาโรคขาอยู่ไม่สุข เฉพาะในกรณีที่ลิแกนด์ อัลฟ่า 2 เดลต้าไม่ได้ผล ยาที่ส่งผลต่อโดปามีนทำงานได้อย่างรวดเร็ว

แต่ก็มีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาเหล่านี้ ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ที่รับยาเป็นเวลา 2 ปี จะมีอาการโรคขาอยู่ไม่สุขที่รุนแรงขึ้น หลังจากหยุดยาหรือเปลี่ยนไปใช้ยาอื่นอาการก็ดีขึ้นอีก การใช้ยาในขนาดต่ำที่สุดเท่าที่

จะเป็นไปได้ และรับประทานยาเหล่านี้เฉพาะในตอนเย็น เพื่อควบคุมอาการในเวลากลางคืน สามารถชะลอการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ ในบางกรณีแพทย์อาจใช้ยานอนหลับ และยาระงับประสาทสำหรับโรคขาอยู่ไม่สุขที่ไม่รุนแรง และในกรณีที่รุนแรง

อาจใช้ยาแก้ปวดกลุ่มโอปิออยล์ ยาเหล่านี้อาจบรรเทาอาการใน โรคขาอยู่ไม่สุข ที่รุนแรง เมื่อการรักษาอื่นๆล้มเหลวแต่ผลข้างเคียง ได้แก่ คลื่นไส้ ท้องผูก และเสี่ยงต่อการติดยา ใช้ชีวิตร่วมกับโรคขาอยู่ไม่สุข

การออกกำลังกาย วิธีการด้วยตนเองที่ไม่ใช้ยา สามารถช่วยบรรเทาอาการไม่สบายขาได้ ในรูปแบบดาวน์ซินโดรมที่ไม่รุนแรงถึงปานกลาง การออกกำลังกายที่มีประโยชน์ และการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อขา การศึกษาแสดงให้เห็นว่า

การออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถช่วยลดความถี่ของอาการได้มากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวางแผนกิจกรรมทางกาย ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายแบบหักโหมหรือออกแรงมาก นี้อาจทำให้อาการรุนแรงขึ้น

โดยเฉลี่ยแล้วคุณต้องใช้เวลาออกกำลังกาย 30 นาทีต่อวัน โดยเลือกกิจกรรมที่สะดวกสำหรับตัวผู้ป่วยเอง เช่น เดิน ปั่นจักรยาน ขึ้นบันได การแก้ไขวิถีชีวิต การทำน้ำและการนวด การลดคาเฟอีนและแอลกอฮอล์เป็นสิ่งสำคัญ บางคนมีอาการดีขึ้นเมื่อลด

หรือขจัดแอลกอฮอล์ อาหาร เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน กาแฟ ชา น้ำอัดลม และช็อกโกแลตจากอาหาร เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อและปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต การนวดและขั้นตอนการตัดกันจะมีประโยชน์ คุณสามารถใช้

น้ำอุ่นและน้ำเย็น อาบน้ำร้อนที่มีประโยชน์ แช่เท้าด้วยน้ำเย็น นวดด้วยฝักบัวฉีดเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง ใช้ประคบร้อนและเย็นที่เท้า การปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้ เป็นประจำสามารถช่วยบรรเทาได้ การนวดเท้าและกล้ามเนื้อน่องก่อนนอนก็มีประโยชน์เช่นกัน

คุณสามารถใช้น้ำมันนวดหรือครีมบำรุงผิว อาการแย่ลงในเวลาเดียวกัน คุณสามารถเปรียบเทียบกิจกรรมของคุณกับความรุนแรงได้ คุณควรวางแผนการเดินทาง และกิจกรรมในระหว่างที่คุณต้องอยู่นิ่งๆ ในช่วงที่

อาการของโรคขาอยู่ไม่สุข เคลื่อนไหวน้อยลง การจัดตารางการนอนก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน บางคนเข้านอนได้ดีหลังเที่ยงคืนและตื่นสาย นอกจากนี้การนอนหลับในระหว่างวัน ยังมีประโยชน์หากเป็นไปได้ การเปลี่ยนแปลงอาหารและการเติมธาตุเหล็ก

บทความที่น่าสนใจ : มังสวิรัติ อธิบายอาหารและเคล็ดลับสำหรับผู้ทานมังสวิรัติกับอาการป่วย