โรงเรียนมหาราช ๒

หมู่ที่ 6 บ้านมหาราช ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-366762

ไขมันทรานส์ เหตุผลที่คุณควรเลี่ยงการทานไขมันทรานส์เป็นประจำ

ไขมันทรานส์ ทุกคนจะต้องตายในสักวันหนึ่ง อาจถูกรถชนในวันพรุ่งนี้หรือหัวใจวายในเช้าวันจันทร์ เหตุใดจึงต้องกังวลเกี่ยวกับปริมาณไขมัน ในมันฝรั่งทอดที่อยากได้มันคุ้มไหมที่จะมีชีวิตอยู่จนอายุ 120 ปี เหี่ยวย่นถ้าไม่กินอะไรเลยนอกจากเศษหญ้าออร์แกนิกเพื่อไปที่นั่น ในทางกลับกันถ้าครั้งเดียวที่ไม่มีพริกขี้หนูอยู่ในมือ คือตอนที่คนขายฮอทดอกตัวโปรดที่สนามเบสบอลตัดขาด

มันอาจถึงเวลาต้องรับวิธีการควบคุมอาหารในระดับปานกลาง ดูฉลากของสเปรดชีสที่ชื่นชอบ พิซซ่าแช่แข็งหรือแม้แต่อ่างวิปครีมที่อยู่ในตู้เย็น ในขณะที่สแกนส่วนผสมและข้อมูลอาหาร มันเป็นเรื่องง่ายที่จะหลงเข้าไปในทะเลของก๊อบเบิลดีกุ๊กทางเทคนิคที่ไม่สามารถเป็นหัวหรือก้อยได้ ข่าวร้ายคืออาจบริโภคสิ่งนี้มาตลอดชีวิต

และผลิตภัณฑ์บางอย่างที่คิดว่าไม่เป็นอันตรายกำลังขัดขวางความตั้งใจสูงสุดในการมีสุขภาพที่ดี เมื่อเริ่มมองไปรอบๆตู้กับข้าวให้คุณหยุดเดินในร้านขายของชำ และให้ความสนใจกับระดับของไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ในของธรรมดาๆที่กินทุกวันอาจข้ามมื้อเย็นไปเลยก็ได้ และเข้านอนเร็วแต่อย่ารู้สึกแย่เกินไป เป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์โดยสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตามด้วยความรู้เพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องมองหาบนฉลากอาหารระดับคอเลสเตอรอลและร่างกายจะมีโอกาสต่อสู้ได้ ก่อนที่จะส่งเกรแฮมแครกเกอร์ให้ลูกหรือทาครีมชีสหนาเกินไปบนเบเกิล คุณจำเป็นต้องรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับไขมันในผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมาถูกที่แล้ว จะเรียนรู้ว่าทำไม ไขมันทรานส์ และไขมันอิ่มตัวถึงมีชื่อเสียงที่ไม่ดีนัก

และทำไมควรจำกัดการบริโภคสารเหล่านี้ เพื่อประโยชน์ต่อหัวใจของไขมันเป็นสิ่งที่ดีสำหรับจำเป็นต่อสุขภาพด้วยซ้ำ เมื่อกินไขมันที่ได้รับจากพืชหรือสัตว์ให้พลังงานแก่ร่างกาย แคลอรีที่หมกมุ่นอยู่กับพลังงานบริสุทธิ์จริงๆ หากไม่มีพวกเขา คงไม่มีความเอร็ดอร่อยที่จะไล่ตามรถไอศกรีมไปตามท้องถนน ไขมันยังช่วยให้ร่างกายมีหน้าที่สำคัญอื่นๆ เช่น การดูดซึมวิตามินควบคุมความดันโลหิต

และอาจจะทำให้ร่างกายอบอุ่นในเด็กวัยหัดเดิน ไขมันมีความสำคัญต่อพัฒนาการของสมองระบบภูมิคุ้มกันและแก้มที่เหมือนน่าหยิก เมื่ออายุมากขึ้นมักบริโภคไขมันมากกว่าที่เผาผลาญและก็อ้วนขึ้น เมื่อมีน้ำหนักเกินการใส่ยีนของปีที่แล้วควรเป็นเรื่องที่กังวลน้อยที่สุด ไขมันส่วนเกินก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมอง

การสะสมไขมันมากเกินไปยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ประเภท 2 โรคถุงน้ำดีและแม้แต่มะเร็ง แต่ทำไมไขมันอิ่มตัวถึงไม่ดี มีคอเลสเตอรอลสองประเภทได้แก่คอเลสเตอรอล ไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำที่มักเรียกกันว่าชนิดไม่ดีและคอเลสเตอรอลชนิดดี ไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูงที่เรียกกันสั้นๆว่าชนิดดี แม้ว่าไขมันบางชนิด เช่นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว

หรือไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนจะไม่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอล แต่ไขมันอิ่มตัวกลับเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลอย่างเห็นได้ชัด ไขมันอิ่มตัวจะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีของมากกว่า สิ่งอื่นใดที่ใส่เข้าไปในร่างกายของไขมันเหล่านี้มักเป็นของแข็งที่อุณหภูมิห้องและได้ชื่อมาจากข้อเท็จจริงที่ว่าอะตอมของคาร์บอนในโมเลกุลของไขมันนั้นอิ่มตัวด้วยอะตอมของไฮโดรเจน

ไขมันอิ่มตัวนั้นเกิดขึ้นตามธรรมชาติและสามารถพบได้ในอาหาร เช่น สเต๊กลายหินอ่อนบนจาน หนังไก่ปรุงสุกและนมเต็มแก้ว ปัญหาคือไขมันอิ่มตัวไม่เพียงเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลเท่านั้น มักพบในอาหารที่มีคอเลสเตอรอลอยู่แล้ว เช่นชีสไอศกรีมและเนื้อวัว ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจะแนะนำให้จำกัดการบริโภคไขมันอิ่มตัวที่ 7 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรีทั้งหมดหรือประมาณ 16 กรัมต่อวัน

ไขมันทรานส์

ในมุมมองนี้มายองเนส 1 ช้อนโต๊ะ มีไขมันอิ่มตัว 1.5 กรัม นมเต็มถ้วย 1 ถ้วย มีไขมันอิ่มตัว 5 กรัม และหากเตรียมของว่างในรูปแบบของแซนด์วิชอาหารเช้าที่มีไข่ ชีสและไส้กรอก แซนด์วิชเพียงอย่างเดียวจะมีไขมันอิ่มตัวประมาณ 18 กรัม อย่างที่เห็นอาหารเช้าแสนอร่อยหนึ่งมื้อสามารถทำให้เกินขีดจำกัดรายวันที่แนะนำได้ การลดการบริโภคเนยรวมถึงมาการีน นมเต็มส่วน ชีส และน้ำมันหมู

ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องยากแต่เป็นเรื่องที่ยุ่งยากเพราะมีผลิตภัณฑ์มากมายที่ทำจากส่วนผสมเหล่านี้ อย่างน้อยหนึ่งอย่างแม้ว่าการลดปริมาณพายหรือขาแกะ ในแต่ละวันจะเป็นเรื่องง่ายแต่ก็ควรสังเกตพิซซ่าชีส ช็อกโกแลต ขนมอบและขนมปังด้วย การปรุงอาหารด้วยน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันปาล์มจะเพิ่มปริมาณไขมันอิ่มตัวในมื้ออาหารด้วย

พยายามใช้น้ำมันพืช เช่น น้ำมันข้าวโพด น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันดอกทานตะวัน  เพราะของเหล่านี้มีไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งไขมันนั้นจะไม่อิ่มตัวและจะไม่ส่งคอเลสเตอรอลผ่านร่างกาย ในความเป็นจริงพวกเขาไม่ได้เพิ่มทั้งหมดและอาจลดลงเล็กน้อย การแทนที่เนื้อสัตว์ที่กินด้วยปลา ถั่ว และถั่วต่างๆ จะช่วยลดปริมาณไขมันอิ่มตัวทั้งหมด

ส่วนของไขมันทรานส์นั้นมีเหตุผลว่าทำไมครีมชีสถึงมีภาพดี เรียบเนียนและสม่ำเสมอเมื่อเปิดแพ็คเกจใหม่ ครีมชีสก้อนนั้นพร้อมกับอาหารอื่นๆมากมายน่าจะทำจากน้ำมันพืชที่ผ่านการดัดแปลง ก่อนที่ผู้ผลิตอาหารจะใส่น้ำมันพืชลงในคุกกี้ แครกเกอร์ โดนัทเฟรนช์ฟรายส์และสิ่งอื่นๆ พวกเขาให้ความร้อนกับน้ำมันพืชและมักเป็นน้ำมันถั่วเหลือง

จากนั้นจึงบังคับฟองอากาศของไฮโดรเจนในน้ำมันด้วยแรงดันสูง เมื่ออะตอมของไฮโดรเจนสร้างพันธะกับอะตอมของคาร์บอนในน้ำมัน สารใหม่ซึ่งก็คือน้ำมันที่เติมไฮโดรเจนบางส่วนจะกลายเป็นของแข็งมากขึ้น ถ้าเติมน้ำมันจนเต็มน้ำมันจะแข็งจนเกือบเป็นหินได้ น้ำมันพืชที่เติมไฮโดรเจนบางส่วนซึ่งมีลักษณะเป็นครีมและราคาถูกกว่าเนย ซึ่งเป็นสมบัติที่ดึงดูดใจทั้งผู้ผลิตอาหารและผู้บริโภค

การใช้น้ำมันที่ผ่านการดัดแปลงนี้จะเพิ่มอายุการเก็บรักษาอาหารและลดความรู้สึกมันเยิ้ม แต่มันไม่ดีต่อมากเพราะน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนนี้ มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าไขมันทรานส์หรือกรดไขมันทรานส์และถูกใช้ในอาหารนับไม่ถ้วน เช่น บิสกิต แป้งพิซซ่า และมาการีนแบบแท่ง และมันสร้างความเสียหายให้กับหัวใจเมื่อเวลาผ่านไป

ไขมันทรานส์ไม่เพียงแต่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีแต่ยังลด คอเลสเตอรอล ที่ดีไปพร้อมกันด้วย การมีคอเลสเตอรอลที่ดีน้อยลงและคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีหลอดเลือดแดงแข็งและอุดตันมากขึ้น คอเลสเตอรอลที่ไม่ดีนั้นสร้างขึ้นเป็นคราบจุลินทรีย์ที่ด้านในของหลอดเลือดแดง แต่ก็ไม่คงที่มากนัก วันหนึ่งแผ่นโลหะชิ้นเล็กชิ้นน้อยจะแตกออกร่างกายจะพยายามจับตัวกัน

ก่อนปี 1990 ความไม่รู้คือความสุข การกินไขมันทรานส์เป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุผลเดียวกับที่เคยติดตั้งแร่ใยหินในบ้านดูเหมือนจะได้ผลและไม่รู้อะไรดีไปกว่านี้อีกแล้ว ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาแนะนำให้รับประทานไขมันทรานส์น้อยกว่า 2 กรัมต่อวัน สำหรับมุมมองโดนัทหนึ่งชิ้นสามารถมีไขมันทรานส์ได้มากถึง 5 กรัม

และพวกเขามีความตระหนักที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับอันตรายของไขมันทรานส์และการฟ้องร้องหลายคดีทำให้ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดหลายแห่ง ซึ่งอาจจะเปลี่ยนมาใช้น้ำมันปรุงอาหารในที่สุด

บทความที่น่าสนใจ : กาฬโรค แนะนำแนวทางในการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากกลุ่มกาฬโรค